Bhutan - điều kỳ diệu ở một xứ sở hạnh phúc

Năm 2016, Liên Hợp Quốc xếp Bhutan đứng thứ 84 trong danh sách những quốc gia hạnh phúc nhất. Nhưng vì sao quốc gia này lại nổi tiếng với danh hiệu "quốc gia hạnh phúc nhất thế giới?"

Post by admin

01:38 - 20/09/2017

Bình luận

Khi được hỏi đến đất nước Bhutan, rất nhiều người đã lắc đầu vì chưa từng nghe đến quốc gia này. Nhưng vẫn có một bộ phận nhỏ biết đến Bhutan qua danh hiệu "quốc gia hạnh phúc nhất thế giới".

Bhutan - một quốc gia vẫn còn "bí ẩn"

Tuy nhiên, sự thật là nếu tính trong bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc của Liên hợp Quốc, Bhutan chưa bao giờ đứng đầu, thậm chí là được xếp tận vị trí 84. Dành cho những ai chưa biết, ngày quốc tế hạnh phúc 20/3 ra đời là do đề xuất của thủ tướng Bhutan lên UN vào năm 2012. Quốc gia này thậm chí là nơi đầu tiên khai sinh ra chỉ số GNH (Gross National Happiness - chỉ số hạnh phúc quốc gia). Vậy phải chăng, thứ hạng này có gì đó không đúng?

Bảng xếp hạng khảo sát của UN vốn dựa trên 7 tiêu chí: những người sống tại các đất nước hạnh phúc cần có tuổi thọ cao hơn, phúc lợi xã hội tốt hơn, tự do quyết định cuộc sống, tỉ lệ tham nhũng thấp hơn, người dân hào phóng hơn, GDP cao và mức độ bất bình đẳng thấp. Dựa trên tiêu chuẩn này, Đan Mạch chính là nước đứng đầu.

Bhutan, đất nước vẫn được mệnh danh là "hạnh phúc nhất thế giới" - nhưng hóa ra không phải

Tuy nhiên, nhiều người không đồng tình với bảng xếp hạng do Liên Hợp Quốc đưa ra, và cho rằng tiêu chuẩn này quá nghiêng về văn hóa Tây Âu.

Trên thực tế, hạnh phúc là một khái niệm trừu tượng, phụ thuộc rất nhiều vào tinh thần và kỳ vọng của con người, nên việc so sánh không phải là điều dễ dàng. Và hơn ai hết, người Bhutan là thành phần đã tạo nên mọt quốc gia hạnh phúc theo một định nghĩa rất riêng của họ. Vậy, đất nước Bhutan đã tạo ra điều kỳ diệu đó như thế nào?

1. Tập trung sự hạnh phúc vào tinh thần

Ở nhiều nước trên thế giới, con người chỉ cảm thấy hạnh phúc khi được sở hữu những của cải vật chất hiện đại như xe hơi, điện thoại,… cũng như địa vị cao trong xã hội và ngược lại, sẽ cảm thấy bất hạnh khi không thể có những thứ đó. Còn ở Bhutan, người dân mới chỉ chịu tác động của toàn cầu hóa tác động trong vài năm trở lại đây nên họ ứng xử theo cách rất cân bằng giữa những sở hữu về tài sản với sự hạnh phúc về tinh thần. Người Bhutan cũng tập trung sự hạnh phúc vào những thứ xung quanh mình, họ không quan tâm quá nhiều đến những thứ trên TV, báo đài hay internet và chính điều này đã tạo nên một sự chân thật đến kinh ngạc.

Người dân Bhutan có một đời sống rất "riêng"

2. Không gian sống lý tưởng với hơn 60% diện tích là rừng

Hiến pháp của Bhutan quy định rằng đất nước phải có ít nhất 60% diện tích rừng. Điều này có nghĩa là chặt cây là việc bị cấm, trừ khi được cho phép đặc biệt. Nếu vi phạm sẽ bị phạt nặng, thậm chí phải ngồi tù. Người dân được khuyến khích tự trồng cây lấy củi và gỗ phục vụ xây dựng. Ngoài ra, nghề đánh cá, săn bắn cũng bị cấm và phạt tù đối với cá nhân vi phạm. Với một môi trường sống như vậy, không có gì ngạc nhiên khi người Bhutan luôn có một sức khỏe tốt và tinh thần luôn thoải mái.

Thiên nhiên hùng vĩ và tỉ lệ rừng ở mức cao của Bhutan

3. Bhutan là một quốc giáo

Phật giáo được truyền đến Bhutan vào thế kỷ 7 và người ta ước tính rằng khoảng hai phần ba dân số Bhutan theo Phật giáo Kim cương thừa. Khoảng một phần tư đến một phần ba là tín đồ của Ấn độ giáo. Các tôn giáo khác chiếm ít hơn 1% dân số. Hiến pháp Bhutan quy định Phật giáo là quốc giáo nên giết chóc là một trong những điều tối kỵ ở đây. Người Bhutan sẽ không giết mổ động vật, điều này không có nghĩa là họ ăn chay. Người dân vẫn ăn thịt được nhập khẩu từ Ấn Độ.

Những ngôi chùa "thơ mộng" tại Bhutan

Chế độ dinh dưỡng rất "thiên nhiên" của người Bhutan

4. Văn hóa độc đáo và giữ gìn giá trị truyền thống

Bhutan là một quốc gia có rất nhiều văn hóa độc đáo. Điển hình như trong hôn nhân, đàn ông được phép lấy 4 vợ và phụ nữ cũng được lấy 4 chồng. Việc cho phép cả phụ nữ và đàn ông được phép kết hôn với nhiều người khiến luật pháp Bhutan trở nên độc đáo, cởi mở và thậm chí ít bảo thủ hơn các nước phát triển, nơi có quy định chế độ một vợ một chồng. Tuy nhiên, rất ít phụ nữ Bhutan cưới nhiều chồng. Chế độ này chỉ còn tồn tại trong các cộng đồng du mục nhỏ xa xôi. Hiện nay, người Bhutan hiện đại kết hôn vì tình yêu và ly hôn khi không còn tình cảm.

Người Bhutan rất biết cách gìn giữ những giá trị truyền thống của đất nước, tiêu biểu nhất là người Bhutan vẫn mặc trang phục truyền thống của mình thường xuyên. Trang phục truyền thống của nam giới Bhutan là “Gho” và phụ nữ là “Kira”. Chúng được sử dụng khắp nơi, trong môi trường làm việc, các tu viện và đền thờ, các văn phòng chính phủ và trong các dịp chính thức. Việc mặc trang phục truyền thống cũng do chính phủ quy định. 

Phụ nữ Bhutan và trang phục truyền thống

Một lễ hội truyền thống tại Bhutan

Dọc theo các con phố lớn, bạn có thể bắt những cô gái Bhutan mặc trang phục thời trang hiện đại nhưng cũng nhanh chóng thấy những bóng dáng Kira yêu kiều ngay sau đó. Đây là nét độc đáo của một Bhutan giao thoa giữa truyền thống và hiện đại.

Giao thoa nét truyền thống và hiện đại trên đường phố Bhutan

5. Cảnh sát giao thông làm chức năng của "đèn xanh, đèn đỏ"

Vương quốc Bhutan với 672.000 dân đã có tới 30.000 ô tô. Để tránh tình trạng ách tắc giao thông ở thủ đô Thimphu, một đội ngũ cảnh sát gồm 30 người thay phiên nhau điều khiển số lượng xe cộ đi lại trong thành phố. Cho tới nay, họ vẫn có thể điều khiển các dòng xe cộ đi lại vào giờ cao điểm bằng tiếng còi và tay. 

Cảnh sát giao thông tại thủ đô Thimphu

Ở Bhutan không hề có những thiết bị tự động ở các bãi đỗ xe. Chỉ cần tắt máy ô tô một thời gian ngắn là sẽ có nhân viên tới thu phí đỗ xe với giá 30 ngultrum (khoảng 0,5 USD) cho 1 tiếng đồng hồ. Những người vi phạm luật lệ giao thông sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc. Phóng nhanh vượt ẩu, lái xe bị phạt một khoản tiền tính ra là 5 USD. Lái xe uống rượu bị phạt tới 25 USD, một khoản tiền tưởng ít ỏi, nhưng nó tương đương 1/5 lương tháng trung bình của người Bhutan. Vi phạm lần thứ ba, người lái bị tước bằng vĩnh viễn.

Nguyên Võ.

TIN MỚI

TÌM KIẾM CTV THÁNG 10/2023 - SPOTLIGHT
Tin tức TÌM KIẾM CTV THÁNG 10/2023 - SPOTLIGHT

Oct 02 2023

☘️ “SPOTLIGHT”- một thuật ngữ được dùng để chỉ một loại đèn chiếu nhằm thu hút sự chú ý trên sân khấu hay nó cũng tượng trưng cho những nhân vật có sự nổi bật giữa đám đông, có sự cuốn hút mạnh mẽ và toát lên mình sự tự tin, thần thái làm chủ chính mình.

Xem thêm
CHIẾN DỊCH NÂNG CAO NHẬN THỨC VỀ DU LỊCH - KHÚC DU CA
Tin tức CHIẾN DỊCH NÂNG CAO NHẬN THỨC VỀ DU LỊCH - KHÚC DU CA

Aug 12 2023

Chiến dịch Nâng cao nhận thức về du lịch, lần đầu tiên ra mắt mang đến sự kết hợp độc đáo, mới lạ giữa hai lĩnh vực thân quen - âm nhạc và du lịch. Mỗi hành trình ta đi qua, những nơi mà ta đặt chân đến mang lại những cảm giác mới lạ, những trải nghiệm muôn màu - tương tự như một bản nhạc có nhiều âm sắc thăng trầm. Chiến dịch ra đời với niềm mong muốn lan tỏa những giá trị tốt đẹp, cung cấp các kiến thức về du lịch, các điểm đến mới lạ kết hợp cùng những giai điệu du dương, nhiều màu sắc.

Xem thêm
CHIẾN DỊCH TRUYỀN CẢM HỨNG NGÀNH 2023 - GEM
CÁC CHƯƠNG TRÌNH CỦA CHÚNG TÔI CHIẾN DỊCH TRUYỀN CẢM HỨNG NGÀNH 2023 - GEM

Jun 07 2023

Chiến dịch Truyền cảm hứng “Ngành” là một chiến dịch với mục đích mang đến nhiều kiến thức bổ ích về Ngành Du lịch ở các lĩnh vực Lữ hành, Nhà hàng - Khách sạn, Sự kiện. Chiến dịch được tổ chức đồng thời còn nhằm mục đích tạo động lực và thúc đẩy các bạn trẻ phát triển niềm đam mê, sáng tạo, luôn không ngừng đổi mới bản thân để phù hợp với ngành Sự kiện.

Xem thêm
CHIẾN DỊCH TRUYỀN CẢM HỨNG NGÀNH 2023 - GEM
Tin tức CHIẾN DỊCH TRUYỀN CẢM HỨNG NGÀNH 2023 - GEM

Jun 07 2023

Chiến dịch Truyền cảm hứng “Ngành” là một chiến dịch với mục đích mang đến nhiều kiến thức bổ ích về Ngành Du lịch ở các lĩnh vực Lữ hành, Nhà hàng - Khách sạn, Sự kiện. Chiến dịch được tổ chức đồng thời còn nhằm mục đích tạo động lực và thúc đẩy các bạn trẻ phát triển niềm đam mê, sáng tạo, luôn không ngừng đổi mới bản thân để phù hợp với ngành Sự kiện.

Xem thêm

Bài viết theo danh mục

TUYỂN CỘNG TÁC VIÊN THÁNG 04 NĂM 2023 - GUMBALL
BẢN TIN SỰ KIỆN TUYỂN CỘNG TÁC VIÊN THÁNG 04 NĂM 2023 - GUMBALL

Apr 14 2023

Điều gì khiến bạn say đắm Trong những viên kẹo sắc màu Là hương vị tươi tắn? Hay niềm vui ngập tràn? 🍬 Đã bao lâu rồi, bạn chưa nhận được một viên kẹo? Đã bao lâu rồi, bạn chưa nhận được một câu nói xin làm quen? 💖 Tháng 4 này, hãy để Travelgroup UEH tặng bạn Một viên kẹo ngọt, Một lời mời kết bạn, Một hành trình cùng nhau “khám phá hương vị” bản thân, Và một lời mời “về nhà”, cùng Travel “sẻ chia”, gắn bó 🥰

Xem thêm
TUYỂN CỘNG TÁC VIÊN THÁNG 10 NĂM 2022 - THE MIRROR
BẢN TIN SỰ KIỆN TUYỂN CỘNG TÁC VIÊN THÁNG 10 NĂM 2022 - THE MIRROR

Oct 22 2022

Chào bạn - người đang loay hoay tìm kiếm và khẳng định chính bản thân. Bạn có đang trăn trở về khả năng của bản thân không? Bạn có luôn tự dằn vặt mình mỗi khi đứng trước gương với vô vàn sự ngờ vực không? Nếu câu trả lời là có thì bạn thật sự không cô đơn đâu, bởi ngoài vẫn còn rất nhiều người giống bạn. Nhưng đừng lo lắng vì Travelgroup UEH chúng mình sẽ vẫn đứng ngay đây, chờ bạn đến và san sẻ với chúng mình.

Xem thêm
Hành trình chữ S - Khi Y Tý chớm đông
BẢN TIN DU LỊCH Hành trình chữ S - Khi Y Tý chớm đông

Aug 29 2022

Hành trình ngày hôm nay Travelgroup UEH sẽ dẫn các bạn đến với xã Y Tý - một vùng đất từ hoang sơ, ít người đặt chân đến, hiện đang trở thành một điểm đến mới lạ nhưng không kém phần thú vị, hấp dẫn với nhiều du khách trong và ngoài nước, nhất là các bạn trẻ đam mê khám phá, chinh phục các con đường, đèo mang tính thử thách, mạo hiểm.

Xem thêm
TRÀM CHIM - VẺ ĐẸP NGUYÊN SƠ GIỮA MÙA NƯỚC NỔI
BẢN TIN DU LỊCH TRÀM CHIM - VẺ ĐẸP NGUYÊN SƠ GIỮA MÙA NƯỚC NỔI

Jul 26 2022

Đồng Tháp từ lâu đã nổi danh với những cánh đồng hoa sen thơm ngát, những làng hoa tràn ngập sắc hương, thiên nhiên còn ưu ái hơn khi nơi đây mang một sinh cảnh độc đáo chỉ có ở phương Nam mùa nước nổi, nào hãy lên chuyến xe Hành Trình chữ S và đồng hành cùng Travelgroup, để chúng mình giới thiệu cho bạn nghe về một vùng đất quen mà lạ - lạ mà quen nhé!

Xem thêm
TUYỂN CỘNG TÁC VIÊN THÁNG 05/2022 - STATIONE
BẢN TIN SỰ KIỆN TUYỂN CỘNG TÁC VIÊN THÁNG 05/2022 - STATIONE

May 08 2022

Có những chuyến đi sẽ đưa bạn đến những vùng đất mới lạ, những chân trời vô định hay những đích đến không ngờ tới. Có những chuyến đi làm bạn muốn đi thật xa, để rồi bạn nhận ra sẽ luôn có một nơi để trở về. Và cũng có những chuyến đi, mà đâu đó trên hành trình ấy, sẽ xuất hiện một bến đỗ dành cho bạn, nơi tiếp thêm cho bạn sức mạnh, nơi cho bạn được tỏa sáng thật lấp lánh và bùng cháy thật dữ dội. Tháng 5 này, hãy để TRAVELGROUP UEH trở thành điểm đến, trở thành trạm dừng chân trên chuyến hành trình trưởng thành và bay xa của bạn nhé!

Xem thêm