CỬA VẠN - NGÔI LÀNG CỔ GIỮA THỜI HIỆN ĐẠI

Chào mừng mọi người đã đến với chuyên mục Hành Trình chữ S. Ở bài viết này, với những người yêu thích sự hoài cổ thì chắc hẳn đây sẽ là một điểm đến đáng thử cho chuyến du lịch sắp tới của mình. Hãy đồng hành cùng Travelgroup UEH trên chuyến Hành Trình chữ S này để cùng ghé thăm ngôi làng chài cổ đẹp nhất Việt Nam, bạn nhé!

Post by admin

20:00 - 29/03/2022

Bình luận

travel-promotion-banner-900-452-px-1200-900-px-2.png

Vịnh Hạ Long - một thắng cảnh mà mỗi người Việt chúng ta đều không còn xa lạ. Nhưng ngoài việc nổi tiếng với phong cảnh nên thơ hữu tình, bên trong đó còn cất giấu một ngôi làng cổ mang tên Cửa Vạn. Giữa sự phát triển không ngừng của thời đại, ngôi làng chài này lại từng được Website du lịch Journeyetc.com bình chọn vào danh sách 16 ngôi làng cổ đẹp nhất thế giới với vẻ cổ kính, nguyên sơ và nền văn hoá đặc trưng truyền thống. Hãy đồng hành cùng Travelgroup trên chuyến Hành Trình chữ S này và ghé thăm ngôi làng chài cổ đẹp nhất Việt Nam này bạn nhé!

 

Ngôi làng cổ…

Làng chài Cửa Vạn bắt nguồn từ hai làng chài cổ là Giang Võng và Trúc Võng cùng với các hòn đảo và trở thành một phần của Vịnh Hạ Long, nay là phường Hùng Thắng (TP Hạ Long). Hiện Cửa Vạn là nơi sinh sống của 176 hộ dân, với hơn 750 cư dân, hầu hết sống bằng nghề chài lưới. Nếu Vịnh Hạ Long mang trên mình vẻ đẹp được mẹ thiên nhiên ban tặng thì khi đến với Cửa Vạn, bạn sẽ dễ dàng bị cuốn hút trước vẻ đẹp do chính bàn tay còn người tạo nên. Những ghe thuyền, những chiếc mủng tre đậu trước cửa nhà, những ngôi nhà bé bé, xinh xinh được trang trí bằng những màu sắc bắt mắt kèo cột vào nhau tạo nên một vẻ gì đó rất thu hút, khác biệt.


Hầu hết mọi sinh hoạt đời sống hàng ngày của các cư dân đều diễn ra trên các thuyền bè và gắn bó với biển. Qua từng thế hệ như thế, họ coi con thuyền là nhà, biển là quê hương, gắn bó với làng chài Cửa Vạn này. Có lẽ chính cái cảnh sống lênh đênh, thiếu thốn những tiện nghi vật chất đó đã khiến tình cảm con người nơi này càng càng trở nên gắn kết, yêu thương, mộc mạc chân chất hơn. Cũng vì thế, những ngư dân ở đây vô cùng mến khách, điều này thể hiện ở những đứa trẻ da đen nhẻm đi vì cháy nắng nhưng lúc nào cũng giữ trên môi mình nụ cười rất tươi vui, hồn nhiên… Khung cảnh bình yên, hiền hoà, chứa đựng đầy nét nguyên sơ của một làng chài trên biển. 

Những trải nghiệm thú vị cùng ngư dân…

Tại đây có thể dễ dàng khám phá bằng cách tự chèo thuyền kayak hoặc chèo thuyền nan và được thử hoá thân thành những người con thực thụ của biển xanh khi cùng dân chài kéo lưới bắt những con cá, con tôm mắc lưới cho vào giỏ rồi tự chế biến và thưởng thức vị ngọt tươi của các loại hải sản tươi sống mà mình đánh bắt được. Thú vị nhất chắc hẳn là khi màn đêm buông xuống, dưới ánh trăng cùng thứ ánh sáng mờ mờ loáng thoáng từ những ánh đèn nhỏ, chúng mình sẽ được tự tay mắc mồi câu mực, chắc chắn khoảnh khắc ấy sẽ khiến ta nhớ mãi. Không chỉ thế, chúng ta sẽ được những người nghệ nhân làng chài chỉ dạy tận tình cách đan lưới, làm móc câu hay nờm bắt cá, những công cụ gắn liền với cuộc sống hằng ngày của họ.

Không dừng lại đó, khi đến với Cửa Vạn, du khách còn tiếp tục được thưởng thức thêm nhiều hình thức du lịch mới lạ, độc đáo khác, như thăm hang Tiên Ông, tới khu hồ Ba Hầm, leo núi, đến Đầm câu cá… với phương tiện đi lại là đò gỗ, mủng gỗ… do chính ngư dân làng chài chuyên chở. Nếu đến đây vào dịp lễ tết Trung Thu hằng năm, thật không khó để bắt gặp những màn hát giao duyên, hát ghẹo, hát chèo đường hay hò đối,… của các đôi nam nữ.


Ấp ôm trong lòng kho tàng văn hoá lịch sử lâu đời…

Cửa Vạn là nơi sinh hoạt, trú ngụ và cũng là trung tâm văn hoá của tất cả các làng chài khác trên Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long. Khi bước vào Trung tâm văn hóa nổi Cửa Vạn (mô hình Trung tâm văn hóa nổi đầu tiên dành cho cộng đồng ngư dân vạn chài được xây dựng tại Việt Nam nhằm bảo tồn, gìn giữ những giá trị văn hóa làng chài thông qua các sinh hoạt truyền thống cũng như hoạt động giao lưu giữa cộng đồng dân cư và du khách), chúng ta sẽ được tận mắt xem và tìm hiểu hàng trăm hiện vật khảo cổ, trong đó có những dụng cụ, phương tiện đánh bắt hải sản của người Việt cổ, nhiều hình ảnh, phim tư liệu, các ấn phẩm về văn hóa dân gian, đời sống của những cư dân làng chài sống trên Vịnh Hạ Long xưa và nay…


Tái hiện lại bằng mô hình theo 6 chủ đề chính: tự nhiên và con người; phương thức kiếm sống của ngư dân; đời sống vật chất của dân chài; thủy cư với cuộc sống đời người; tâm linh với cuộc sống tinh thần. Dù chưa thật hoàn hảo, nhưng mô hình Bảo tàng sinh thái Hạ Long có ý nghĩa trong việc giáo dục ý thức cộng đồng đối với vấn đề bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hoá nước nhà.

 

Làng chài Cửa Vạn hứa hẹn sẽ là điểm hấp dẫn thu hút khách du lịch trong và ngoài nước khi nước ta đang dần mở cửa trong trạng thái “bình thường mới”.  Tạm cất đi những muộn phiền, thả mình vào thiên nhiên hùng vỹ và hoá thân thành những ngư dân để trải nghiệm cuộc sống giản dị yên bình sẽ là những kỷ niệm khó phai đối với mỗi du khách khi đến đây. Còn chần chờ gì mà không thêm ngay điểm đến không thể thiếu này trong lộ trình của mình khi đến tham quan Vịnh Hạ Long.

 

------------------------------------

Content: Lan Oanh

Design: Như Ý

TIN MỚI

TÌM KIẾM CTV THÁNG 10/2023 - SPOTLIGHT
Tin tức TÌM KIẾM CTV THÁNG 10/2023 - SPOTLIGHT

Oct 02 2023

☘️ “SPOTLIGHT”- một thuật ngữ được dùng để chỉ một loại đèn chiếu nhằm thu hút sự chú ý trên sân khấu hay nó cũng tượng trưng cho những nhân vật có sự nổi bật giữa đám đông, có sự cuốn hút mạnh mẽ và toát lên mình sự tự tin, thần thái làm chủ chính mình.

Xem thêm
CHIẾN DỊCH NÂNG CAO NHẬN THỨC VỀ DU LỊCH - KHÚC DU CA
Tin tức CHIẾN DỊCH NÂNG CAO NHẬN THỨC VỀ DU LỊCH - KHÚC DU CA

Aug 12 2023

Chiến dịch Nâng cao nhận thức về du lịch, lần đầu tiên ra mắt mang đến sự kết hợp độc đáo, mới lạ giữa hai lĩnh vực thân quen - âm nhạc và du lịch. Mỗi hành trình ta đi qua, những nơi mà ta đặt chân đến mang lại những cảm giác mới lạ, những trải nghiệm muôn màu - tương tự như một bản nhạc có nhiều âm sắc thăng trầm. Chiến dịch ra đời với niềm mong muốn lan tỏa những giá trị tốt đẹp, cung cấp các kiến thức về du lịch, các điểm đến mới lạ kết hợp cùng những giai điệu du dương, nhiều màu sắc.

Xem thêm
CHIẾN DỊCH TRUYỀN CẢM HỨNG NGÀNH 2023 - GEM
CÁC CHƯƠNG TRÌNH CỦA CHÚNG TÔI CHIẾN DỊCH TRUYỀN CẢM HỨNG NGÀNH 2023 - GEM

Jun 07 2023

Chiến dịch Truyền cảm hứng “Ngành” là một chiến dịch với mục đích mang đến nhiều kiến thức bổ ích về Ngành Du lịch ở các lĩnh vực Lữ hành, Nhà hàng - Khách sạn, Sự kiện. Chiến dịch được tổ chức đồng thời còn nhằm mục đích tạo động lực và thúc đẩy các bạn trẻ phát triển niềm đam mê, sáng tạo, luôn không ngừng đổi mới bản thân để phù hợp với ngành Sự kiện.

Xem thêm
CHIẾN DỊCH TRUYỀN CẢM HỨNG NGÀNH 2023 - GEM
Tin tức CHIẾN DỊCH TRUYỀN CẢM HỨNG NGÀNH 2023 - GEM

Jun 07 2023

Chiến dịch Truyền cảm hứng “Ngành” là một chiến dịch với mục đích mang đến nhiều kiến thức bổ ích về Ngành Du lịch ở các lĩnh vực Lữ hành, Nhà hàng - Khách sạn, Sự kiện. Chiến dịch được tổ chức đồng thời còn nhằm mục đích tạo động lực và thúc đẩy các bạn trẻ phát triển niềm đam mê, sáng tạo, luôn không ngừng đổi mới bản thân để phù hợp với ngành Sự kiện.

Xem thêm

Bài viết theo danh mục

TUYỂN CỘNG TÁC VIÊN THÁNG 04 NĂM 2023 - GUMBALL
BẢN TIN SỰ KIỆN TUYỂN CỘNG TÁC VIÊN THÁNG 04 NĂM 2023 - GUMBALL

Apr 14 2023

Điều gì khiến bạn say đắm Trong những viên kẹo sắc màu Là hương vị tươi tắn? Hay niềm vui ngập tràn? 🍬 Đã bao lâu rồi, bạn chưa nhận được một viên kẹo? Đã bao lâu rồi, bạn chưa nhận được một câu nói xin làm quen? 💖 Tháng 4 này, hãy để Travelgroup UEH tặng bạn Một viên kẹo ngọt, Một lời mời kết bạn, Một hành trình cùng nhau “khám phá hương vị” bản thân, Và một lời mời “về nhà”, cùng Travel “sẻ chia”, gắn bó 🥰

Xem thêm
TUYỂN CỘNG TÁC VIÊN THÁNG 10 NĂM 2022 - THE MIRROR
BẢN TIN SỰ KIỆN TUYỂN CỘNG TÁC VIÊN THÁNG 10 NĂM 2022 - THE MIRROR

Oct 22 2022

Chào bạn - người đang loay hoay tìm kiếm và khẳng định chính bản thân. Bạn có đang trăn trở về khả năng của bản thân không? Bạn có luôn tự dằn vặt mình mỗi khi đứng trước gương với vô vàn sự ngờ vực không? Nếu câu trả lời là có thì bạn thật sự không cô đơn đâu, bởi ngoài vẫn còn rất nhiều người giống bạn. Nhưng đừng lo lắng vì Travelgroup UEH chúng mình sẽ vẫn đứng ngay đây, chờ bạn đến và san sẻ với chúng mình.

Xem thêm
Hành trình chữ S - Khi Y Tý chớm đông
BẢN TIN DU LỊCH Hành trình chữ S - Khi Y Tý chớm đông

Aug 29 2022

Hành trình ngày hôm nay Travelgroup UEH sẽ dẫn các bạn đến với xã Y Tý - một vùng đất từ hoang sơ, ít người đặt chân đến, hiện đang trở thành một điểm đến mới lạ nhưng không kém phần thú vị, hấp dẫn với nhiều du khách trong và ngoài nước, nhất là các bạn trẻ đam mê khám phá, chinh phục các con đường, đèo mang tính thử thách, mạo hiểm.

Xem thêm
TRÀM CHIM - VẺ ĐẸP NGUYÊN SƠ GIỮA MÙA NƯỚC NỔI
BẢN TIN DU LỊCH TRÀM CHIM - VẺ ĐẸP NGUYÊN SƠ GIỮA MÙA NƯỚC NỔI

Jul 26 2022

Đồng Tháp từ lâu đã nổi danh với những cánh đồng hoa sen thơm ngát, những làng hoa tràn ngập sắc hương, thiên nhiên còn ưu ái hơn khi nơi đây mang một sinh cảnh độc đáo chỉ có ở phương Nam mùa nước nổi, nào hãy lên chuyến xe Hành Trình chữ S và đồng hành cùng Travelgroup, để chúng mình giới thiệu cho bạn nghe về một vùng đất quen mà lạ - lạ mà quen nhé!

Xem thêm
TUYỂN CỘNG TÁC VIÊN THÁNG 05/2022 - STATIONE
BẢN TIN SỰ KIỆN TUYỂN CỘNG TÁC VIÊN THÁNG 05/2022 - STATIONE

May 08 2022

Có những chuyến đi sẽ đưa bạn đến những vùng đất mới lạ, những chân trời vô định hay những đích đến không ngờ tới. Có những chuyến đi làm bạn muốn đi thật xa, để rồi bạn nhận ra sẽ luôn có một nơi để trở về. Và cũng có những chuyến đi, mà đâu đó trên hành trình ấy, sẽ xuất hiện một bến đỗ dành cho bạn, nơi tiếp thêm cho bạn sức mạnh, nơi cho bạn được tỏa sáng thật lấp lánh và bùng cháy thật dữ dội. Tháng 5 này, hãy để TRAVELGROUP UEH trở thành điểm đến, trở thành trạm dừng chân trên chuyến hành trình trưởng thành và bay xa của bạn nhé!

Xem thêm