LĂNG KÍNH SONG SONG - GÓC NHÌN ĐA CHIỀU VỀ CUỘC SỐNG

Thời gian là dòng chảy một chiều, thứ biến nó trở nên đa chiều hơn chỉ có thể là nhiếp ảnh. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết “Lăng kính song song - Góc nhìn đa chiều về cuộc sống” để hiểu hơn về cái hay, cái đẹp của nhiếp ảnh nhé!

Post by admin

21:27 - 18/04/2021

Bình luận

Ngày bé, chắc hẳn rằng ai trong chúng ta cũng mong cho mình được lớn lên nhanh chóng, để có thể phụ giúp cha chăm cho miếng cơm manh áo, san sẻ đỡ đần mẹ những nỗi lo toan. Nhưng rồi cuộc sống cứ thế cứ thế từng ngày cuốn ta đi với hàng trăm lí do khác nhau, để đến một ngày khi giật mình nhận ra thì mái tóc mẹ cha đã bạc dần bạc dần theo năm tháng.

Chúng ta tự hỏi lòng thứ gì có thể giúp chúng ta níu giữ năm tháng, lưu giữ kỉ niệm bên những người ta thương?

Những dòng nhật ký ư? Không, chúng chỉ có thể ghi lại những câu chuyện mà chúng ta đã trải qua khi ấy, nhưng rồi cũng chẳng thể làm bật lên được rõ ràng những xúc cảm bên trong ta. Nhưng nhiếp ảnh thì khác. Những bức ảnh, những thước phim chúng có thể khiến con tim ta rung lên những cảm xúc khó tả, làm cho những kí ức dù cũ kĩ đến mấy cũng trở nên thật sống động, thân thương.


Một góc nhìn nhỏ đưa ta trở về quá khứ

Tôi kể mọi người nghe về một câu chuyện tôi tình cờ biết được trong buổi chiều ngồi chơi với bạn trước cổng bưu điện thành phố. Có chú thợ chụp hình mang theo trên người vài cái túi to, nhỏ, còn chiếc máy ảnh được chú giữ trên tay. Làn da chú hơi ngăm đen vì nắng, khóe mắt sâu, chú lại gần tôi nở nụ cười nồng hậu, chú hỏi: “Cô có muốn chụp ảnh không?”. Tôi liền đáp chú với nụ cười e ngại: “Tụi con sinh viên nên không có nhiều tiền, chắc thôi con không chụp đâu chú”. Chú im lặng một chút rồi ngồi xuống bồn cây kế bên tôi. Chắc do chiều Sài Gòn hơi nồm, chú dừng lại nghỉ chân cho mát.

Bỗng chú lên tiếng bắt chuyện với tụi tôi, chú nói: “Mấy đứa bây giờ đã có điện thoại xịn, quẹt quẹt vài cái là có hình ngay, nên không nhiều người cần thợ chụp hình như chú nữa. Hồi trước chú thu nhập khá lắm, những năm khoảng 2000 đổ về trước, thợ chụp ảnh kiếm được khá hơn nhiều”. Rồi chú lấy từ trong túi áo ra một tấm ảnh nhỏ bằng lòng bàn tay, chú đưa tụi tôi xem hỏi: “ Đẹp không? Vợ chú đấy”. Tôi mới ngớ người. Bức ảnh chụp một người phụ nữ tầm chừng gần 30, ăn mặc giản dị nhưng ánh mắt cô rất sáng, môi thì đang bẽn lẽn cười. Chú kể vợ chú mất sớm do khó sinh, trước lúc ra đi cô ấy vẫn bảo rất vui vì cô có được người chồng như chú, nói rồi khóe mắt chú rưng rưng. Ngồi trò chuyện với chú một lúc thì chú phải tiếp tục công việc của chú, nên câu chuyện cũng ngừng ở đây.

Tấm ảnh đó tuy đã cũ, màu trong ảnh cũng đã mờ đi rất nhiều nhưng bốn góc ảnh vẫn vuông vắn như mới, chắc chú cất kĩ lắm. Chỉ một tấm ảnh nhỏ nhưng chứa đựng cả một câu chuyện, một tấm chân tình.

Hành trình nhiếp ảnh thức tỉnh chúng ta…

Nhiếp ảnh không phải lịch sử, ghi lại những dòng chữ chi tiết nhưng khô khan. Nhiếp ảnh là góc nhìn của người chụp và người xem nó, ngoài chất liệu nội dung mang màu ký ức nó còn chứa đựng cả những tâm tình. 

Bạn biết không, bạn sẽ không nhận ra mình đã thay đổi như thế nào, trưởng thành ra sao cho tới một ngày bạn bỗng giật mình khi vô tình nhìn lại những dòng nhật ký mình đã viết, những câu chuyện mình đã trải qua hay đơn giản là những tấm hình cũ, chúng là minh chứng rõ ràng cho dấu chân của thời gian.

Chúng ta có thói quen lãng quên những gì đã cũ, nhưng lại không biết rằng những điều cũ kỹ là thứ kiến tạo nên chúng ta của hiện tại và tương lai. Để nhận ra mình đã thay đổi như thế nào, trong quá trình trưởng thành chúng ta đã có được và mất đi những gì thì đây là sức mạnh của nhiếp ảnh. Nó giúp chúng ta nhìn lại quá khứ, cũng giúp chúng ta đặt nền móng sáng tạo tương lai.

…..và kiến tạo nên những điều mới lạ

Giới trẻ thế hệ Z hướng tới một cuộc sống được là chính mình, có thể mặc sức sáng tạo và khám phá những điều độc đáo trong con người, trong văn hóa và thế là họ lựa chọn tìm đến nhiếp ảnh. Có những bạn trẻ lựa chọn sử dụng những chiếc máy ảnh kỹ thuật số cho ra những bức hình đầy cá tính, sắc nét và tinh vi. Một số khác lại chọn cho mình máy ảnh Film chụp ra những bức ảnh có màu sắc nghệ thuật, hoài cổ hơn. Dù là loại máy ảnh nào chung quy nó cũng là công cụ giúp chúng ta thỏa sức sáng tạo, là khởi nguồn cho những ước mơ.

Nhiếp ảnh hẳn là chủ đề thú vị phải không nào, nếu bạn cũng đang giữ trong lòng một tình yêu nồng nàn với nhiếp ảnh, thì chờ Travelgroup nhé, sắp tới tụi mình sẽ mang đến nhiều bất ngờ cho các bạn, hứa hẹn sẽ giúp con dân theo đuổi bộ môn này có cơ hội cháy hết mình với đam mê.

---------------------------------------------------------

Content: Nguyễn Ý Nhi
Design: Phan Minh Thư

TIN MỚI

TÌM KIẾM CTV THÁNG 10/2023 - SPOTLIGHT
Tin tức TÌM KIẾM CTV THÁNG 10/2023 - SPOTLIGHT

Oct 02 2023

☘️ “SPOTLIGHT”- một thuật ngữ được dùng để chỉ một loại đèn chiếu nhằm thu hút sự chú ý trên sân khấu hay nó cũng tượng trưng cho những nhân vật có sự nổi bật giữa đám đông, có sự cuốn hút mạnh mẽ và toát lên mình sự tự tin, thần thái làm chủ chính mình.

Xem thêm
CHIẾN DỊCH NÂNG CAO NHẬN THỨC VỀ DU LỊCH - KHÚC DU CA
Tin tức CHIẾN DỊCH NÂNG CAO NHẬN THỨC VỀ DU LỊCH - KHÚC DU CA

Aug 12 2023

Chiến dịch Nâng cao nhận thức về du lịch, lần đầu tiên ra mắt mang đến sự kết hợp độc đáo, mới lạ giữa hai lĩnh vực thân quen - âm nhạc và du lịch. Mỗi hành trình ta đi qua, những nơi mà ta đặt chân đến mang lại những cảm giác mới lạ, những trải nghiệm muôn màu - tương tự như một bản nhạc có nhiều âm sắc thăng trầm. Chiến dịch ra đời với niềm mong muốn lan tỏa những giá trị tốt đẹp, cung cấp các kiến thức về du lịch, các điểm đến mới lạ kết hợp cùng những giai điệu du dương, nhiều màu sắc.

Xem thêm
CHIẾN DỊCH TRUYỀN CẢM HỨNG NGÀNH 2023 - GEM
CÁC CHƯƠNG TRÌNH CỦA CHÚNG TÔI CHIẾN DỊCH TRUYỀN CẢM HỨNG NGÀNH 2023 - GEM

Jun 07 2023

Chiến dịch Truyền cảm hứng “Ngành” là một chiến dịch với mục đích mang đến nhiều kiến thức bổ ích về Ngành Du lịch ở các lĩnh vực Lữ hành, Nhà hàng - Khách sạn, Sự kiện. Chiến dịch được tổ chức đồng thời còn nhằm mục đích tạo động lực và thúc đẩy các bạn trẻ phát triển niềm đam mê, sáng tạo, luôn không ngừng đổi mới bản thân để phù hợp với ngành Sự kiện.

Xem thêm
CHIẾN DỊCH TRUYỀN CẢM HỨNG NGÀNH 2023 - GEM
Tin tức CHIẾN DỊCH TRUYỀN CẢM HỨNG NGÀNH 2023 - GEM

Jun 07 2023

Chiến dịch Truyền cảm hứng “Ngành” là một chiến dịch với mục đích mang đến nhiều kiến thức bổ ích về Ngành Du lịch ở các lĩnh vực Lữ hành, Nhà hàng - Khách sạn, Sự kiện. Chiến dịch được tổ chức đồng thời còn nhằm mục đích tạo động lực và thúc đẩy các bạn trẻ phát triển niềm đam mê, sáng tạo, luôn không ngừng đổi mới bản thân để phù hợp với ngành Sự kiện.

Xem thêm

Bài viết theo danh mục

TUYỂN CỘNG TÁC VIÊN THÁNG 04 NĂM 2023 - GUMBALL
BẢN TIN SỰ KIỆN TUYỂN CỘNG TÁC VIÊN THÁNG 04 NĂM 2023 - GUMBALL

Apr 14 2023

Điều gì khiến bạn say đắm Trong những viên kẹo sắc màu Là hương vị tươi tắn? Hay niềm vui ngập tràn? 🍬 Đã bao lâu rồi, bạn chưa nhận được một viên kẹo? Đã bao lâu rồi, bạn chưa nhận được một câu nói xin làm quen? 💖 Tháng 4 này, hãy để Travelgroup UEH tặng bạn Một viên kẹo ngọt, Một lời mời kết bạn, Một hành trình cùng nhau “khám phá hương vị” bản thân, Và một lời mời “về nhà”, cùng Travel “sẻ chia”, gắn bó 🥰

Xem thêm
TUYỂN CỘNG TÁC VIÊN THÁNG 10 NĂM 2022 - THE MIRROR
BẢN TIN SỰ KIỆN TUYỂN CỘNG TÁC VIÊN THÁNG 10 NĂM 2022 - THE MIRROR

Oct 22 2022

Chào bạn - người đang loay hoay tìm kiếm và khẳng định chính bản thân. Bạn có đang trăn trở về khả năng của bản thân không? Bạn có luôn tự dằn vặt mình mỗi khi đứng trước gương với vô vàn sự ngờ vực không? Nếu câu trả lời là có thì bạn thật sự không cô đơn đâu, bởi ngoài vẫn còn rất nhiều người giống bạn. Nhưng đừng lo lắng vì Travelgroup UEH chúng mình sẽ vẫn đứng ngay đây, chờ bạn đến và san sẻ với chúng mình.

Xem thêm
Hành trình chữ S - Khi Y Tý chớm đông
BẢN TIN DU LỊCH Hành trình chữ S - Khi Y Tý chớm đông

Aug 29 2022

Hành trình ngày hôm nay Travelgroup UEH sẽ dẫn các bạn đến với xã Y Tý - một vùng đất từ hoang sơ, ít người đặt chân đến, hiện đang trở thành một điểm đến mới lạ nhưng không kém phần thú vị, hấp dẫn với nhiều du khách trong và ngoài nước, nhất là các bạn trẻ đam mê khám phá, chinh phục các con đường, đèo mang tính thử thách, mạo hiểm.

Xem thêm
TRÀM CHIM - VẺ ĐẸP NGUYÊN SƠ GIỮA MÙA NƯỚC NỔI
BẢN TIN DU LỊCH TRÀM CHIM - VẺ ĐẸP NGUYÊN SƠ GIỮA MÙA NƯỚC NỔI

Jul 26 2022

Đồng Tháp từ lâu đã nổi danh với những cánh đồng hoa sen thơm ngát, những làng hoa tràn ngập sắc hương, thiên nhiên còn ưu ái hơn khi nơi đây mang một sinh cảnh độc đáo chỉ có ở phương Nam mùa nước nổi, nào hãy lên chuyến xe Hành Trình chữ S và đồng hành cùng Travelgroup, để chúng mình giới thiệu cho bạn nghe về một vùng đất quen mà lạ - lạ mà quen nhé!

Xem thêm
TUYỂN CỘNG TÁC VIÊN THÁNG 05/2022 - STATIONE
BẢN TIN SỰ KIỆN TUYỂN CỘNG TÁC VIÊN THÁNG 05/2022 - STATIONE

May 08 2022

Có những chuyến đi sẽ đưa bạn đến những vùng đất mới lạ, những chân trời vô định hay những đích đến không ngờ tới. Có những chuyến đi làm bạn muốn đi thật xa, để rồi bạn nhận ra sẽ luôn có một nơi để trở về. Và cũng có những chuyến đi, mà đâu đó trên hành trình ấy, sẽ xuất hiện một bến đỗ dành cho bạn, nơi tiếp thêm cho bạn sức mạnh, nơi cho bạn được tỏa sáng thật lấp lánh và bùng cháy thật dữ dội. Tháng 5 này, hãy để TRAVELGROUP UEH trở thành điểm đến, trở thành trạm dừng chân trên chuyến hành trình trưởng thành và bay xa của bạn nhé!

Xem thêm